Bảo quản đàn piano như thế nào để tăng tuổi thọ sử dụng

Từ lâu, đàn piano đã trở thành nhạc cũ được nhiều người yêu thích. Nhiều nhà đầu tư mua đàn về vừa để giải trí vừa cho con của mình học chơi đàn. Cũng như bất cứ loại dụng cụ nào sau một quá trình sử dụng thì chúng sẽ gặp một số vấn đề và có thể bị hư hỏng. Vậy làm sao để có thể kéo dìa tuổi thọ cũng như thời gian sử dụng đàn là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Việc bảo quản đàn piano cần phải có quy định rõ ràng và cần cả sự khéo léo của người sử dụng nữa.

 
 

Đặt đàn piano ở nơi thoáng mát
Tùy thuộc vào không gian của mỗi gia đình mà có cách bố trí khác nhau. Tuy nhiê, vẫn phải đảm bảo đủ thông khí, đủ không gian để thoát âm. Với những cây đàn grand piano thì vị trí giữa phòng là hợp lý nhất. Còn với đàn Upright piano thì nên đặt ở vị trí sát tường, và cách bức tường khoảng 10 cm.

Tránh đặt đàn gần cửa sổ
Nhiều người nghĩ rằng để đàn piano ở vị trí gần cửa sổ sẽ rất thoáng mát và thuận tiện tuy nhiên, thùng đàn piano được làm bằng gỗ nên rất dễ bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc mưa ẩm ướt gây hại đến đàn.

Nếu bắt buộc phải để gần cửa sổ thì nên sử dụng khăn phủ đàn đủ dày để tránh nắng từ và có thể tránh bụi bẩn để bảo vệ cây đàn của bạn.

Tuyệt đối tránh xa các vị trí có nguồn nhiệt cao
Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thì máy đàn rất có thể bị hỏng hoặc làm sai lệch âm thanh nên các bạn hãy tránh xa lò sưởi, hay khu vực có khí nóng trực.

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản đàn piano là 15oC ~ 25oC và 50 – 60% độ ẩm. Ở nhiệt độ và độ ẩm này, đàn piano sẽ hoạt động tốt và cho ra những âm thanh chất lượng nhất. Cũng tương tự như vậy, chúng ta không nên để đàn ở gần bể nước, nhà tắm, nhà bếp…vì đàn piano rất dễ bị mốc, dây chùng, sét dẫn tới đứt dây, dính phím, dính búa hay búa bị ẩm. Ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh của đàn.  

Định kỳ chỉnh dây đàn 
Tùy thuộc vào quá trình sử dụng thường xuyên hay không, đàn mới hay đàn cũ,...mà thời gian chỉnh dây đnà cũng khác nhau. 
Với những cây đàn mới thời gian chỉnh dây là tầm 6 tháng 1 lần trong 2 năm đầu tiên. Còn với đàn piano cũ thì nên chỉnh dây 6 tháng 1 lần trong 1 năm đầu. Và sau đó thì tối thiều 1 năm chỉnh dây 1 lần. Chỉnh dây đàn là bước rất quan trọng giúp chất lượng âm thanh của đàn được đảm bảo hơn.

 

Scroll