Cách chọn mua đàn Piano cũ chất lượng

Ngày nay, nhu cầu giải trí của con người ngày một cao hơn. Chơi đàn cũng là một thú vui mà rất nhiều người yêu thích. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để mua được những cây đàn mới, nhiều người tìm mua đàn Piano cũ để có thể thỏa niềm đam mê. Nhiều người băn khoăn không biết nên chọn đàn Piano cũ như thế nào và làm sao để biết đàn Piano đó còn tốt? 
 

Kiểm tra chất lượng âm thanh của đàn
Dù bạn đã biết chơi đàn hay chưa từng chơi thì trước khi mua đàn các bạn cũng phải kiểm tra chúng. Việc quan trọng nhất là kiểm tra chất lượng âm thanh của đàn. Hầu hết các chi tiết trên cây Piano được làm từ gỗ, vì thế không có xớ gỗ nào giống nhau hoàn toàn cả. Chính vì vậy mà mỗi cây đàn sẽ có âm sắc khác nhau. Muốn biết đàn có tốt hay không chúng ta phải đàn thử để lựa chọn đúng với nhu cầu và sở thích riêng của chính mình. Bên cạnh đó, chúng ta cần xem kỹ chất lượng bên trong của đàn.

Quan tâm đến các chi tiết của đàn
Một trong những chi tiết quan trọng mà chúng ta cần xem xét đó chính là số serial - thông số kĩ thuật quan trọng, phản ánh chất lượng đàn piano cũ còn mới hay cũ. Nhờ số serial chúng ta sẽ biết được chúng sản xuất năm nào. Thường thì đàn sử dụng với thời gian ít hơn, chất lượng của đàn còn mới hơn. Chúng at thể quan sát số serial in trên sườn đàn hoặc mặt sau của đàn Piano. 

Một trong những chi tiết cần quan tâm nữa chính là chốt lên dây đàn. Nếu phát hiện cây đàn bị thay thế hoàn toàn chốt lên dây, tốt nhất bạn không nên mua đàn piano đó. Bởi chốt lên dây bị thay thế, sẽ không thể giữ chặt cho dây đàn căng trong thời gian dài. Điều này khiến âm thanh đàn piano không chuẩn. 

Chúng ta cũng nên kiểm tra soundboard - miếng gỗ rắn chắc sau lưng đàn, là phần chính tạo nên âm thanh của đàn piano. Nếu phát hiện những vấn đề như xuất hiện các vết nứt lớn, bong tróc lớp, bị biến dạng.... thì bạn không nên chọn mua đàn piano đó.

Chúng ta cũng nên kiểm tra búa đàn, phím đàn, dây hoặc các bộ phận kim loại, nước sơn, kiểm tra nấm mốc hoặc dấu hiệu của côn trùng, kiểm tra hoạt động của bộ máy đàn piano, kiểm tra độ nhạy của búa đàn, kiểm tra các bộ phân phía dưới của đàn, kiểm tra bàn đạp pedal, kiểm tra kích thước, màu sắc và thiết kế,...

Trước khi chọn mua đàn piano cũ về nhà, bạn cần nghiên cứu tất cả những vấn đề trên để có thể mua được một cây đàn Piano cũ chất lượng. 

Chế độ hậu mãi sau khi mua đàn
Khi bạn mua đàn cũ cũng cần phải được đmả bảo, bảo hành, bảo trì giống như khi mua đnà mới vậy. Điều này giúp bạn yên tâm hơn về sản phẩm. Đàn Piano có tuổi thọ rất lâu. Nên việc bảo trì, bảo hành là cả một thời gian dài. Chúng ta không nên quá lạm dụng bỏa trì liên tục vì điều này sẽ khiến đàn của bạn dễ bị hư hỏng hơn. 

Với một cây đàn piano cũ chất lượng còn tốt, chúng ta chỉ cần lên dây trong thời gian dùng từ 1 – 2 năm cho mỗi lần lên dây còn đàn piano cũ mà phải bảo trì liên tục, 2 lần 1 năm hoặc nhiều hơn, thì bạn phải xem lại về chất lượng thực sự của cây đàn piano cũ ấy. 


 

Scroll