NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ PIANO

Âm nhạc là ngôn ngữ chung của thế giới, âm nhạc giúp ta gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, giúp kết nối con người lại với nhau. Âm nhạc là thứ  giúp cuộc sống ta trở nên bớt tẻ nhạt, là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Một trong những loại nhạc cụ tạo nên một thứ âm thanh tuyệt vời nhất, được coi là  ông hoàng của nhạc cụ đó là piano, một chiếc piano cơ là niềm mơ ước của biết bao nhiêu người không chỉ là những người làm nghệ thuật, nhạc công….nó còn là một sản phẩm nội thất được trưng bày vô cùng giá trị và sang trọng. Dưới đây là những kiến thức cơ bản về piano.

Piano là gì?
Piano hay dương cầm là một nhạc cụ thuộc bộ phím dây, đàn dương cầm cổ điển tạo ra âm thanh bằng cách gõ vào các sợi dây thép bằng những chiếc búa bọc nỉ bật lên ngay tức thì để cho dây đàn tiếp tục ngân vang ở tần số cộng hưởng của nó. Những rung động này được truyền qua các cầu đến bảng cộng hưởng (soundboard), bộ phận khuếch đại.

Lịch sử của đàn piano
Tiền thân của piano hiện đại là đàn Harpsichord xuất hiện từ thế kỉ 15, Clavichord được sử dụng rộng rãi ở Tây  u vào thời Phục Hưng hay ở Đức cho đến thế kỉ 19. Đến năm 1709, chiếc piano đầu tiên được ra đời mang tên piano et forte bởi người chế tạo ra Harpichord người Ý Bartolomeo Cristofori.

Hiện nay, tồn tại 3 kiểu piano: piano lớn, piano đứng, và loại kiểu lai giữa hai loại trên. Những chiếc đàn lớn có một hệ  thống phím tận dụng trọng lượng phím khiến cho phím trở về vị trí ban đầu. Những tấm chặn của đàn piano lớn có hiệu quả cao hơn bởi chúng chặn dây ở ngay chỗ búa gõ.

Piano đứng lại không được người chơi piano coi là một loại piano có chất lượng thuộc hàng chuyên nghiệp. Đàn đứng sử dụng lò xo để khiến phím trở về vị trí ban đầu, hệ thống phím là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến âm thanh từ đàn piano và ảnh hưởng đến đánh giá của người chơi đàn về chất lượng âm thanh. Trong đàn đứng, những tấm chặn ở bên dây và vì thế không đạt được hiệu quả như của đàn piano lớn.

Hình dáng piano lớn thích hợp hơn đàn đứng, đàn lớn tạo nên cảm giác phím chuẩn hơn, âm thanh tốt hơn, có những nguyên liêu tốt hơn. Nhiều sự vượt trội về âm thanh của cây đàn lớn là do kích cỡ của nó so với cây đứng hiện tại. Những ưu điểm khác là do vị trí nằm ngang của dây và hộp cộng hưởng tạo điều kiện tốt hơn cho âm thanh tỏa ra.

Dương cầm lai lại tích hợp hai ưu điểm của của hai loại đàn trên. Tuy nhiên nó to hơn đàn đứng, nhưng chất lượng âm thanh vẫn thua xa đàn lớn.

Những kiến thức cơ bản về piano trên đây hi vọng sẽ giúp bạn thêm hiểu biết về loại nhạc cụ tuyệt vời này.
 
 
 

Scroll