Vì sao bạn lại cần phải lên dây đàn piano cơ định kỳ

Đối với đàn piano cơ thì việc lên dây đàn đóng một vai trò hết sức quan trọng, rất cần thiết đối với những ai đang sử dụng đàn piano cơ bởi vì nó quyết định rất nhiều đến chất lượng của bản nhạc. Để đánh được ra một bản nhạc thì cần phải có sự chính xác của dây đàn.

Vì vậy dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số thông tin xoay quanh dây đàn piano cơ để các bạn có thể tham khảo và bổ sung cho mình những kiến thức hữu ích.

 

Vì sao bạn cần phải lên dây đàn piano cơ?
Đàn piano cơ với 200 dây đàn được căng trên một khung kim loại với lực căng tổng thể lên tới 30 tấn, cho nên trong quá trình sử dụng đàn piano cơ là một điều không thể tránh khỏi ngay đối với cả những cây đàn đang còn mới.

Việc lên dây đàn sẽ ngăn chặn hơn những tổn hại, tiết kiệm hơn chi phí, đảm bảo cho quá trình chơi nhạc và học đàn một cách tốt nhất để không làm ảnh hưởng đến quá trình học nhạc của bạn.

Những tác động làm sai lệch dây đàn
Khí hậu là một yếu tố phổ biến nhất làm ảnh hưởng đến dây đàn, nhất là những quốc gia có khí hậu nóng ẩm, sự thay đổi của khí hậu khiến cho dây đàn bị nở ra, làm thay đổi âm thanh của đàn, đa số các khung đàn hiện nay lại làm bằng gỗ ép nên các tác động ngày càng rõ ràng hơn.

Do quá trình vận chuyển của đàn thì sẽ có những tác động vật lí như: rung, lắc, va chạm khi bê vác, kéo, đẩy,… khiến cho các bộ phận trong cây đàn có thể bị thay đổi vị trí làm tác động đến cao độ của dây đàn. Vì vậy sau khi vận chuyển đàn thì các bạn nên liên hệ với các dịch vụ lên dây đàn để có thể đưa dây đàn về vị trí chuẩn nhất.

Do chơi nhiều cũng là một yếu tố tác động khiến cho dây đàn bị thay đổi, những tác động vật lý lâu ngày sẽ khiến cho dây đàn bị sai lệch, cho nên bạn cần phải thường xuyên lên dây đàn.

Lên dây đàn là gì?
Lên dây đàn được hiểu nôm na là việc điều chỉnh độ căng của dây đàn sao cho âm thanh của đàn phát ra được chuẩn nhất. Việc lên dây đàn đòi hỏi người thợ phải có sự thành thạo về cả lý thuyết lẫn thực hành, với kĩ thuật về tay nghề cũng như là sự am hiểu về âm thanh của cây đàn piano.

Trên đây là những lí do khiến bạn phải lên dây đàn piano định kì, các bạn có thể tham khảo và nắm thêm cho mình những hiểu biết cần thiết.
 

Scroll