Âm nhạc giúp tăng cường trí nhớ

Âm nhạc – tiếng nói chung của nhân loại giờ không chỉ là thuốc tinh thần vô giá, nuỗi dưỡng cho tâm hồn con người, giúp thư giãn, xả stress mà còn là chất xúc tác thúc đẩy sự tăng cường não bộ hoạt động tốt hơn, nâng cao trí nhớ và thúc đẩy tư duy. Âm nhạc giúp tăng cường trí nhớ là một trong những cách thú vị, đơn giản mà hiệu quả nhất.
 

Nghe nhạc khiến bộ não tuy duy tốt nhạy hơn
Ngày nay, âm nhạc không chỉ là một chất xúc tác có tác động tích cực đến sức khỏe nói chung mà còn được coi là một liều doping trợ lực cho não bộ sau những giờ căng thẳng với công việc. Khi nghe một bản nhạc dù có lời hay không lời thì não bộ của chúng ta sẽ tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin cùng lúc chẳng hạn như: giai điệu, lời bài hát có hay không, có quen thuộc hay không. 

Sau đó trực tiếp não bộ sẽ chỉ huy để đưa ra các quyết định dạng như có nghe tiếp hay không… Vì thế âm nhạc sẽ khiến toàn bộ não của chúng ta hoạt động không quá ức chế dồn dập nhưng sẽ khiến đủ để linh hoạt hơn.
Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu nổi tiếng thế giới đã cho thấy rằng những người thường xuyên nghe nhạc và yêu thích âm nhạc thường có tư duy logic và sắc bén hơn những người không thích nghe âm nhạc.

Những lợi ích của âm nhạc:
Những gia điệu của âm nhạc giúp tăng cường trí nhớ, phát triển khả năng tập trung vào học tập và công việc, tăng chỉ số IQ và đặc biệt là giúp thư giãn làm giảm stress, kích thích sự hoạt động đồng thời của 2 bán cầu não và tăng khả năng sáng tạo, và cơ thể chóng bình phục khi gặp các tổn thương thực thể vì quá trình tăng sinh sản tế bào.

Chơi nhạc giúp chúng ta thông minh hơn
Ngày nay  các bậc cha mẹ thường cho con yêu đi học những lớp nhạc từ khi chúng còn rất nhỏ. Khi đó não bộ của trẻ lúc này đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển, âm nhạc giúp chúng tư duy, ghi nhớ một cách thông minh bởi việc luyện tập một loại nhạc cụ như luyện ngón Piano sẽ giúp chúng phát triển tích cực hơn nhiều. 

Điều này không có nghĩa là những người trường thành không nên bắt đầu chơi nhạc, vì âm nhạc được chứng minh là còn có khả năng thúc đẩy mạnh sự linh hoạt của bộ não hơn và làm chậm quá trình lão hóa của bộ não, giảm sự suy giảm trí nhớ bởi tuổi già.

Các chuyên gia nói rằng việc chơi nhạc giống như việc tập thể dục cho não, khi đồng thời phải xử lý nhiều thông tin cho não bộ, thông thường những người tiếp xúc nhiều hơn với âm nhạc nhiều sẽ có tư duy nhạy bén và khả năng học hay ghi nhớ nhanh và nhiều hơn.

Trên đây là một số thông tin về âm nhạc giúp tăng cường trí nhớ và hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn sẽ sớm bỏ túi “não” cho mình một tài lẻ âm nhạc.


 

Scroll