TÌM HIỂU VỀ PIANO ĐIỆN

Với những người yêu âm nhạc, yêu thích piano và những người mới học piano để sở hữu cho mình một chiếc piano quả là không dễ dàng, vì giá cả của một chiếc piano cơ không hề nhỏ. Vậy nên một giải pháp đưa ra để đáp ứng nhu cầu của người yêu thích đó chính là piano điện. Hãy cũng tìm hiểu về piano điện nhé.

Piano điện là nhạc cụ như thế nào?
Piano điện là một nhạc cụ dùng bàn phím được thiết kế để tái tạo các âm sắc của piano cơ sử dụng phương pháp mạch tượng tự. Chiếc piano điện đầu tiên được sản xuất chế tạo vào những năm thập niên 1970 ở Ý.

Cấu tạo của một chiếc piano điện
Một chiếc piano điện có số lượng phím tốt nhất là 88 phím, nhiều người mới tập có thể lựa chọn loại đàn 76 phím, hoặc là organ 61 phím, đàn nhiều phím hơn có nghĩa là bạn có thể chơi những bản nhạc phức tạp hơn, kỹ năng của bạn cũng tiến bộ hơn. Ba tùy chọn cho bạn khi lựa chọn một chiếc piano điện đó là weighted, semi-weighted, unweighted keyboard. Trong đó có lẽ đàn piano điện có phím semi-weighted là lựa chọn tốt nhất không chỉ cho những mới học đàn mà còn cho cả những người nghệ sĩ piano đang tìm cách phát triển như một người nghệ sĩ piano cổ điển hay jazz vì nó giúp bạn kiểm soát đầy đủ âm thanh và cảm giác phím, những ngón tay của bạn cũng sẽ khoẻ lên nhiều để hoàn thiện kĩ năng piano cần thiết. Phím unweight keyboard nghĩa là bạn không cản nhận được lực nào của phím khi bấm phím. Semi- weight sẽ giúp bạn có cảm giác giống bàn phím cơ hơn.

Vậy có thể thay thế piano điện cho piano cơ hay không?
So với piano cơ thì piano điện cũng có những ưu điểm sau: có nút điều chỉnh volume, có thể dùng tai nghe, có bộ đập nhịp hỗ trợ tập nhạc, có bản nhạc demo, có thể thu lại bản nhạc vừa chơi, có cổng midi/usb, có màn hình điều khiển và bản nhạc hướng dẫn, ngoài những ưu điểm đó thì giá của một chiếc piano điện thấp hơn rất nhiều so với một chiếc piano cơ, phù hợp với kinh tế người Việt Nam hơn. Piano điện mới giá dao động từ 15 đến 25 triệu đồng với dòng phổ thông, dòng cao cấp thì có mức giá từ 40 đến 90 triệu đồng, piano điện cũ có giá từ 6 đến 20 triệu. Piano điện cũng có kích thước nhỏ hơn nên phù hợp với không gian gia đình nhỏ hơn so với piano cơ, thiết kế gọn nhẹ hơn nên dễ dàng vận chuyển và sửa chữa hơn. Với piano cơ thì cần phải điều chỉnh và bảo trì thường xuyên còn với piano điện thì không cần điều chỉnh, vì sử dụng nhiều công nghệ hơn nên piano điện có nhiều giai điệu, nhiều âm thanh khác nhau hơn từ đó giúp người chơi có nhiều sự lựa chọn hơn.

Với những thông trên hi vọng sẽ giúp bạn tìm hiểu về piano điện một cách sâu sắc hơn.

Scroll