Tìm hiểu về số lượng phím trên đàn piano

Hiện nay, nhu cầu sử dụng đàn piano ngày một tăng cao. Dẫn đến một câu hỏi mà bất kỳ ai đang có ý định tìm hiểu và làm quen với loại nhạc cụ này đều muốn biết. Liệu đàn piano có tất cả bao nhiêu phím trắng và bao nhiêu phím đen?
 
Đàn piano có bao nhiêu phím tất cả?

Bàn phím đàn piano là sự kết hợp hết sức khéo léo giữa các phím đen và các phím trắng. Qua đó, giúp việc phân biệt giữa các nốt nhạc và các cao độ khác nhau được rõ ràng, cụ thể.

Hầu hết mọi người đều quan tâm đến chức năng hay nốt nhạc trên phím mà ít ai tự hỏi liệu một cây đàn piano có tổng số bao nhiêu bàn phím và trong đó có tất cả bao nhiêu phím đen và bao nhiêu phím trắng.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu thì số phím có trên đàn piano hiện đại tổng cộng là 88 phím đàn, tương ứng với bảy quãng tám 1/3, gồm có 52 phím trắng và 36 phím đen. Và mỗi quãng tám đàn piano lại gồm có 12 phím, trong đó là 7 nốt trắng và 5 nốt đen. Đó là những hiểu biết cơ bàn về đàn piano mà bất kỳ ai khi tham gia một khoá học đều cần phải nhớ và tìm hiểu.


Bên cạnh đó vẫn có một số cây đàn piano có 92 hay thậm chí lên tới 97 phím. Để tránh tình trạng người chơi không bị nhầm lẫn trong các buổi biểu diễn của mình, người ta thường phủ các phím này bởi một lớp khác phân biệt.

Cách bảo trì và vệ sinh phím đàn piano
Để đảm bảo quá trình sử dụng bảo quản đàn piano làm sao để có được âm thanh tốt nhất, tuổi thọ lâu bền nhất đòi hỏi bạn cần tuân thủ một số quy tắc bảo trì và vệ sinh phím đàn nhất định.

Đàn piano có 2 loại phím đó là phím đen và phím trắng. Mà cả hai loại phím này đều có thể làm sạch một cách hết sức dễ dàng với chất tẩy rửa có hoạt tính nhẹ giống như cách bạn vệ sinh kính hoặc có thể thay thế bằng nước lọc. Lưu ý, không nên sử dụng nước tẩy rửa có cồn sẽ làm nứt bàn phím. Cũng không nên sử dụng những hoá chất vệ sinh làm bóng có thể dẫn đến mài mòn, phá hỏng kết cấu, thậm chí là bàn phím đổi màu.

Lời khuyên cho bạn, nên sử dụng môt ít xà phòng pha loãng, thấm vào lớp vải nhung hay vải mút để làm sạch phím đàn.

Khi sử dụng và chơi đàn piano, bạn cần có sự hiểu biết về cách bảo quản cũng như cách thức sử dụng đàn piano của mình, đảm bảo đàn gắn liền với mình trong suốt những chặng đường âm nhạc. Hãy luôn yêu quý và trân trọng đàn piano, khi đó bạn có thể cảm nhận được những âm thanh tuyệt vời, như sự đồng điệu phát ra từ cây đàn piano.


 

Scroll